วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2563

องค์ความรู้ จากหัวข้อ “การจับใจความการสรุปประเด็น”


องค์ความรู้ จากหัวข้อ “การจับใจความการสรุปประเด็น”
การจับใจความ
การจับใจความสำคัญ เป็นการอ่าน/ฟังเพื่อให้ทราบว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ และผลเป็นอย่างไร เเล้วจดบันทึกใจความสำคัญนั้นไว้
หลักการจับใจความสำคัญ มีวิธีปฏิบัติดังนี้
1. ตั้งใจอ่าน/ฟังเรื่อง
2. คิดตั้งคำถาม และตอบคำถามจากเรื่อง ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ ผลเป็นอย่างไร และให้ข้อคิดอย่างไร แล้วเขียนเป็นแผนภาพโครงเรื่อง
3. เขียนเรียบเรียงสรุปใจความสำคัญของเรื่องด้วยสำนวนภาษาของตนเอง
4. อ่านทบทวน เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย และความถูกต้อง
การสรุปประเด็น
ประเด็นคือ สาระสำคัญ ใจความสำคัญ แก่นของเรื่อง ดังนั้นเราจึงต้องฝึกทักษะในการจับประเด็นเพราะเราต้องสื่อสารและรับสารจากผู้อื่น

การจับประเด็นจะต้องปฏิบัติดังนี้
1.       การหาสาระของเรื่อง
2.      การจับใจความสำคัญของเรื่อง
3.      การสรุปใจความสำคัญของเรื่อง
4.      การจับหลักคิด/แนวคิดของเรื่อง
จากนั้นหยิบเอาความคิดหลักหรือประเด็นสำคัญมากล่าวย้ำให้เด่นชัด โดยใช้ประโยคสั้นๆ      เรียบเรียงให้เป็นระเบียบ
สิ่งที่เราได้จากการฝึกทักษะจับประเด็น คือ ทำให้เราได้ฝึกหัดตั้งคำถามตนเองทุกครั้งที่อ่านหนังสือหรือฟังเรื่องราวต่างๆ ว่า
* อะไร คือ ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้
* หัวใจของเรื่อง อยู่ที่ไหน
* คนเขียน/คนพูดเรื่องนี้ ต้องการบอกอะไรกับเรา
* สาระสำคัญของเรื่อง อยู่ที่ไหน
การใช้เทคนิค 5W1H ในการวิเคราะห์ปัญหา หรือจับใจความการสรุปประเด็น    
การใช้เทคนิค  5W1H  จะใช้ในขั้นตอนของการวิเคราะห์ข้อมูลและทดสอบสมมุติฐานมีรายละเอียดดังนี้
ปัญหาคืออะไร  หรือ อะไรคือปัญหา                           
Who                       ใคร               (ในเรื่องนั้นมีใครบ้าง)
What                      ทำอะไร          (แต่ละคนทำอะไรบ้าง)
Where                    ที่ไหน             (เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นอยู่ที่ไหน)
When                     เมื่อไหร่           (เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นทำเมื่อวัน เดือน ปี ใด)
Why                       ทำไม             (เหตุใดจึงได้ทำสิ่งนั้น หรือเกิดเหตุการณ์นั้นๆ)
How                      อย่างไร           (เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นทำเป็นอย่างไรบ้าง)

เกร็ดความรู้  (อย่างน้อยให้เลือกใช้ 3 อย่าง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น